skip to Main Content

Về tôi

Xin chào, Tôi tên là Phương. Ở thời điểm tôi lập ra Blog này, tôi đang ở tuổi đầu 2 "đuôi" chơi vơi. Từ ngày bé xíu tôi đã rất thích đọc báo. Hồi cấp 1 mẹ thường đưa tôi ra phố Hàng Trống, nơi có các sạp báo chiếm trọn góc đẹp nhất của con phố,  nhìn thẳng ra Nhà Thờ Lớn. Ngày đó điều tôi mong chờ nhất trong tuần là khi cầm những tờ báo thơm mùi giấy và mực. Với một đứa bé chỉ loanh quanh trong nhà, ở trường và ngõ phố thì mỗi trang báo chứa đựng một thế giới hoàn toàn mới lạ. Mẹ tôi hay mua tạp chí về điện ảnh như "Thế giới Văn hóa","Thế giới điện ảnh". Cầm cuốn tạp chí sặc sỡ trên tay mà tôi ước ao có một tờ báo của riêng mình. Vậy là tôi xé giấy trong những cuốn vở, nắn nót tô tô vẽ vẽ, cắt hình trong tạp chí ra để dán vào trang giấy nhằm tạo ra một tờ báo riêng của mình. Đến khi mẹ đưa ra Hàng Trống, tôi lén để những tờ báo handmade đó lên sạp báo với hy vọng ai đó đi ngang quá sẽ thích thú mà cầm về. Thậm chí tôi còn viết địa chỉ nhà ở vào trong tờ báo đó để độc giả yêu thích sẽ gửi thư đến cho tôi. Đến những năm cấp 2, tôi trở thành fan chính hiệu của manga. Những cuốn truyện tranh của NXB Trẻ và NXB Kim Đồng là niềm vui hàng ngày của tôi. Thời đó cuối mỗi cuốn truyện tranh thường có Góc Bạn Đọc để những cô cậu bé như tôi gửi hình vẽ, thơ, cảm xúc về nhân vật đến cho ban biên tập truyện tranh. Tôi cũng ngồi vẽ và viết gửi đi. Niềm hân hoan khi thấy tên mình cùng bức tranh mình vẽ nhân vật được in vào Góc Bạn Đọc làm tôi vui sướng hết thảy. Cuối những năm lớp 12, tôi quyết định chuyển từ Ban A (Toán Lý Hoá) sang tập trung tự học các môn khối D (Toán Văn Anh) để thi vào khoa Truyền Thông, với mong muốn sau này làm trong lĩnh vực Báo Chí hoặc PR. Môn học tôi nhớ nhất có lẽ là Đạo Đức Báo Chí, một nhà báo giỏi bên cạnh chuyên môn và nghiệp vụ, nhất định phải có đạo đức và sự tử tế. Công việc, cũng như tình yêu, cần có cái duyên và sự can đảm để theo đuổi cái mình muốn. Tôi không có duyên và không dám theo đuổi ngành Báo. Vì vậy đến giờ khi thấy ai làm trong ngành báo, tôi vẫn dành một sự ngưỡng mộ cho họ (tất nhiên là trừ những nhà báo “đếm tầng” và những người dùng nghề báo phục vụ mục đích “không trong sáng” :”>). Cảm ơn Internet, đã khiến những người thích viết mà không có tài lắm như tôi vẫn có thể tự tạo ra một trang blog để chia sẻ những bài viết riêng của mình. Việc mày mò cách lập website, mua hosting, cài theme, chỉnh sửa giao diện, cân nhắc màu sắc, sắp xếp trang sao cho tối ưu nhất tuy mất thời gian và tỉ mỉ nhưng rất thú vị, đặc biệt khi mình được sáng tạo và nhìn thấy thành quả theo ý mình. Tôi rất thích đi du lịch, làm các công việc liên quan tới truyền thông, phát triển xã hội, giáo dục, thanh niên. Ước mơ của tôi là sau này khi đã có thật nhiều trải nghiệm, tôi sẽ xuất bản được một cuốn sách dành cho các bạn thanh thiếu niên. Nhưng giờ cứ phải tích luỹ trải nghiệm từng ngày đã vì tôi nghĩ không làm thì thôi, đã làm thì phải làm tử tế. Và blog này cũng là cách để tôi luyện viết, từng chút từng chút một. Hy vọng sau này mọi thứ sẽ ổn :)

Về Blog

Tôi tin rằng mỗi chúng ta đều có nhu cầu được chia sẻ. Một trong những điều tuyệt vời là ta có một người đủ tin cậy, hiểu và cảm thông để bộc bạch mọi thứ. Còn nếu không có thì tự sự với bản thân cũng là một lựa chọn hay ho. Và đó là lý do tôi lập ra blog này. Nếu có ai đó đọc blog, tôi rất vui. Còn nếu không có ai theo dõi, thì tôi cũng đã là một người đọc blog này rồi. 5 năm, 10 năm nữa, tự xem lại những bài viết thời trẻ dại của mình hẳn cũng sẽ buồn cười lắm :p Blog hiện tại có tên là “Mưa Bóng Mây”, mà nhiều bạn nhìn thoáng qua tên website còn lầm tưởng là “Mua Bóng Bay” LOL. Tôi sẽ giải thích một chút về cái tên sến sẩm này. Khoảngl năm 2, năm 3 Đại Học, tôi quyết định lập một blog. Cái khó nhất là tên blog: vừa dễ nhớ, lại vừa phản ánh nội dung trang. Phân vân mãi tôi quyết định chọn cái tên “Mưa Bóng Mây” vì ngày đó thanh niên thích cái gì lãng mạn, bay bổng kiểu như “Dạo bước trên mây”. “Mưa bóng mây” là cái tên nhẹ nhàng, vừa đủ, không quá nghiêm túc cũng chẳng mang tính cá nhân quá. Nhưng sau đó tôi cũng thấy hơi ngại ngại mỗi khi đọc tên blog này lên vì nghe cứ “mây mưa” sao ý :)) vậy là cũng cố nghĩ một cái tên khác bằng tiếng Anh để sau này xây dựng page tiếng Anh trên cùng domain cũng tiện hơn nhưng nghĩ mãi không ra. Và cho đến giờ tôi vẫn chưa nghĩ ra cái tên nào khả thi (*bạn mà có cao kiến gì thì có thể comment dùm tôi bên dưới ha*). Vậy nên thôi tạm thời cho đến hết năm 2018 tôi vẫn sẽ dùng cái tên này vì đã trót mua domain rồi :)). Nhưng tương lai tôi sẽ đổi tên. Nội dung blog là về những trải nghiệm của tôi: du lịch, suy nghĩ cá nhân tôi về cuộc sống, chia sẻ những cuốn sách tôi ưa thích, những điều hay ho thú vị về Hà Nội, nơi tôi gắn bó, và ti tỉ những thứ linh tinh khác. Tôi hy vọng sau này đến tuổi U30, U40 - U100. Blog của tôi vẫn được duy trì như một nơi tôi lưu giữ những điều đẹp nhất trong cuộc đời mình vậy. Tôi sẽ cố gắng viết thường xuyên nhưng thực tình là công việc, các mối quan hệ, những thứ hầm bà lằng khác khiến tôi khá bận nên chưa trung trong được cho blog. Vì vậy mà các bài viết sẽ còn nhiều lỗi sai về chính tả, đánh máy, nội dung rườm rà, câu chữ không được trao chuốt, đặc biệt ở những bài đầu tiên tôi viết. Tôi sẽ cố gắng khắc phục trong các bài sau, nhưng với những bài đầu tiên có lẽ tôi sẽ không sửa lại, vì tôi muốn sau này sẽ có thể dựa vào đó để đánh giá sự trao dồi kỹ năng viết của mình. Hy vọng các bạn thông cảm. Cảm ơn bạn đã vào blog này, và đọc đến tận dưới đây. Nếu bạn muốn chia sẻ điều gì với tôi thì hãy cứ comment nhé :) *Tái bút: tên blog nghe sến vậy thôi chứ tính tôi không sến đến thế. Vì không hiểu sao tôi hay nhận được những tin nhắn mộng mơ mơ mộng tựa như tin nhắn gửi đến fan của tiểu thuyết ngôn tình vậy...hiu hiu :( :(
Kinh Nghiệm Phượt Pác Bó Thơ Mộng – Thác Bản Giốc Hùng Vĩ

Kinh nghiệm phượt Pác Bó thơ mộng – Thác Bản Giốc hùng vĩ

Post Series: Khám phá Cao Bằng

KHU DI TÍCH PÁC BÓ

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng
Bàn đá chông chênh dịch sử Ðảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang”.

Nhờ môn Nghị luận Văn học năm lớp 8 mà tôi thuộc lòng bài thơ tứ tuyệt “Tức cảnh Pác Bó”. Giá mà ngày đấy công nghệ phát triển, giúp học sinh chúng tôi được xem những bức ảnh, phim ngắn về vẻ đẹp của Pác Bó để hiểu được hơn cái “sang” của Bác. Cái “sang” được sống với núi rừng, hòa mình với thiên nhiên bên cạnh tình nghĩa quần chúng và lý tưởng cách mạng.

Ao ước được tận mắt thấy vẻ đẹp của thác Bản Giốc và hang Pác Bó từ lâu, cuối cùng mong ước này đã thành hiện thực. Nhân dịp Thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 30.04, 01.05.2017, nhóm chúng tôi du ngoại một chuyến lên Cao Bằng, thăm quan khu di tích Pác Bó, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen, và một địa danh mới được khám phá là Núi Thủng – Tuyệt Tình Cốc tại Cao Bằng. Chuyến đi thực sự là trải nghiệm khó quên vì nét đẹp nên thơ, phong cảnh non nước hữu tình, và con người chất phác, nhiệt tình ở Cao Bằng.

Quần thể di tích lịch sử Pắc Bó thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Pắc Bó theo tiếng dân tộc Tày – Nùng ở Cao Bằng có nghĩa là “đầu nguồn”. Nếu bạn thử nước suối Lê Nin ở đầu nguồn thì sẽ ngất ngây vì sự tinh khiết, không chút gợn bụi.

Đường từ trung tâm thành phố Cao Bằng đến Pác Bó dài 50km với cảnh quan trong lành, mát mẻ. Nếu đi vào ngày thường, các bạn có thể lái xe máy vào thẳng bên trong khu vực thăm quan, nhưng vào đợt lễ phải gửi xe bên ngoài và đi bộ tầm 500m.
Khu vực lối vào khu di tích có các hàng bán đồ ăn nhẹ như thịt xiên, nước mía, dứa. Ở đây còn bán lương khô Trung Quốc, ăn bùi và mềm mềm, giá khoảng 15k/miếng, bạn nên ăn thử cho biết. Tôi đã ăn và thấy lương khô Việt Nam vẫn ngon nhất.

Lương khô Trung Quốc giá 15k/miếng ăn bùi bùi và rất mềm

Ảnh: Mật ong đá, ăn mát như kẹo

Một cách gọt dứa rất thông minh của người Cao Bằng là vẫn để cùi dứa phía đầu để người ăn cầm vào đó

Một cách gọt dứa rất thông minh của người Cao Bằng là vẫn giữ nguyên cùi dứa để người ăn cầm vào đó

Chuồn chuồn sặc sỡ

Ngay khi nhìn thấy suối Lê Nin, cả nhóm chúng tôi phải thốt lên kinh ngạc vì màu xanh lục lam trong veo của dòng suối, nhìn thấy đàn cá bơi lội tung tăng và chuồn chuồn đầy màu sắc bay phía trên, cảm giác rất êm ả và nhẹ nhàng. Ngay phía trên suối là núi Các Mác hùng vĩ, ngọn núi ở vùng Đông Bắc. Suối Lênin trước đây có tên gọi là suối Khuổi Mịn và Núi Các Mác ngày trước có tên núi Phja Tào.

Trên đường đến hang Cốc Bó có khu vực nơi Bác thường câu cá. Cá ở suối Lê-nin là cá Liềng, khi khách thăm quan thả mỳ xuống, cá tập trung lên ăn rất nhiều. Trong khu di tích không có tiệm ăn nào nên chúng tôi nghỉ trưa cắm trại ngay bên cạnh dòng suối trong xanh. Cảnh tượng thực sự thơ mộng và yên bình, khi bạn vừa ăn bánh mỳ vừa ngắm đàn cá tung tặng dưới làn nước trong vắt.

Bữa trưa thanh bình bên dòng suối Lê-nin

e6f24e0fd300188ceb124c9f915ad500-1

Góc nhỏ câu cá của Bác

Pác Bó Hùng Vĩ

Non xa xa, nước xa xa

Nào phải thênh thang mới gọi là,

Đây suối Lê nin, kia núi Mác

Hai tay xây dựng một sơn hà.

(Hồ Chí Minh)

Trên đường đến khu vực đầu nguồn của suối Lê-nin, chúng tôi đi qua một cây cầu gỗ, Phía trên cao là hang Cốc Bó (hay còn gọi là hang Pác Bó) nằm trên sườn núi với khoảng 300 bậc thang để lên đến cửa hang, nơi có tấm biển “Hang Pác Bó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ 8/2/1941 đến cuối tháng 3/1941”. Lối vào hang chỉ đủ cho một người đi, rất hẹp và thấp.

Điều kiện sống trong hang Cốc Bó rất thiếu thốn, dưới thời tiết lạnh cắt da cắt thịt của vùng núi biên cương nơi địa đầu Tổ Quốc, các chiến sĩ sợ Bác lạnh nên đã mượn tấm ván của gia đình ông Lý Quốc Súng ghép lại cho bác nghỉ. Phía trên miếng ván giường nằm của bác có dòng chữ Hán nghĩa là “Ngày mùng Tám tháng Hai năm 1941”. Bác tạc dòng bút tích này để đánh dấu ngày Bác chuyển đến ở và làm việc tại Hang Cốc Bó. Không khí tại đây rất ẩm thấp và thiếu ánh sáng. Ánh sáng chỉ được chiếu thông qua lỗ thông hơi của hang nên buổi sáng Bác thường ra Bàn đá “chông chênh” bên ngoài để làm việc. Tại Bàn đá có bài thơ Tức cảnh Pác Bó nổi tiếng. Chiếc bàn bé xíu khiến tôi nghĩ điều kiện sống ngày xưa đúng là có thiếu thốn nhưng với cảnh thiên nhiên non xanh nước biếc thế này bảo sao Bác luôn có hứng xuất khẩu thành thơ.

Toàn bộ nước từ suối Lê-nin đều chảy từ đầu nguồn. Tại đây mỗi du khách đều mong muốn mang về một chai nước suối. Khi tôi uống thử và rửa mặt ở đây, cảm giác rất khoan khoái vì sự tinh khiết. Tôi chợt nghĩ nguồn nước tốt thế này bảo sao con gái và con trai Cao Bằng ai cũng trắng trẻo, xinh xắn.

Đường vào hang Cốc Bó chỉ vừa đủ cho một người lách qua

20170429_140600

Ảnh: Từ cửa hang đi vào 10m là bếp sưởi

20170429_140523

Ảnh: Chiếc giường đơn sơ của Bác

Tuong Cac Mac

Ảnh: Trong hang Cốc Bó có khối nhũ đá cao được Bác tạc tượng Các Mác, vị tiền bối của cuộc cách mạng vô sản thế giới.

20170429_145046

Ảnh: Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

3363f1efdd11433eb5543953048be55b

Khu vực đầu nguồn nước trong vắt và tinh khiết

961607cb506152eda327af88f336fda7-2

20170429_144750

20170429_112444

Ảnh: Tôi không cầm lòng được trước vẻ đẹp của suối Lê Nin nên đã chụp ảnh lia lịa :”>

Ngoài ra còn một số điểm khác tôi không tham quan là Cột mốc 108, Cột mốc 0km, Nhà trưng bày.

Vé vào cửa: 20,000 VND
Gửi xe: 10,000 VND

THÁC BẢN GIỐC

Biết đến thác Bản Giốc qua các bài học địa lý, lịch sử, từ lâu tôi đã mong muốn được chiêm ngưỡng địa danh này. Phần chính của thác do Việt Nam và Trung Quốc cùng nhau khai thác, ngoài ra Việt Nam mình còn sở hữu khu vực thác phụ. Thật may vì chúng ta có thể chiêm ngưỡng thác chính mặc dù không được đến quá gần. Khách thăm quan từ Việt Nam có thể thuê thuyền (50k/người) để đi loanh quanh trong khu vực suối gần thác chính, nhưng tuyệt đối không được phép sang phía bên kia bờ, là lãnh thổ Trung Quốc. Khách thăm quan Trung Hoa cũng vậy, được đi trong suối nhưng không được phép đặt chân lên bờ bên kia thuộc Việt Nam. Vậy là người dân của cả hai quốc gia đều được tận hưởng vẻ đẹp của thác.

Thác chính rất rộng, to. Từ xa đã nghe tiếng nước chảy ồ ạt. Hồi đi học tôi đã rất buồn và tiếc khi nghĩ rằng người Việt mình chỉ được loanh quanh khu vực thác phụ và nhìn thác chính từ xa chứ không được phép lại gần. Thậm chí khi ở nhà còn tìm cách để xin giấy thông hành sang bên Trung Quốc để ngắm thác chính. Có đi mới biết thật may mắn vì mình vẫn được ngắm thác chính gần đến vậy.

Thuyền đưa khách Việt Nam hoặc Trung Quốc đến gần thác để chụp hình

Phía bên kia bờ là lãnh thổ Trung Quốc. Thuyền của Trung Quốc có đặc điểm là có biển chữ TQ và tất cả người đi thuyền đều bắt buộc phải mặc áo phao

Lưu ý khi đến thác Bản Giốc

• Nên đi dép lê, dép xỏ ngón hoặc crocs để lội nước
  • Nếu bạn muốn chụp ảnh đẹp thì hãy chịu khó bước ra những mỏm đá ở xa bờ xíu. Nước rất nông nên không vấn đề gì đâu.
  • Nên thuê thuyền ra giữa hồ, 50,000 VND/người nhưng được nhìn thác gần hơn
  • Nên chuẩn bị lều, miếng trải và đồ ăn nhẹ để nghỉ ở Bản Giốc hơn là nghỉ ở động Ngườm Ngao

Vé vào cửa: 45,000 VND

Gửi xe: 10,000 VND

ĐỘNG NGƯỜM NGAO

Động Ngườm Ngao nằm ở bản Gun, xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, chỉ cách Thác Bản Giốc khoảng 3km, vậy nên lịch trình nên kết hợp đi hai điểm này cùng một buổi. Động Ngườm Ngao thực sự vô cùng hùng vĩ với chiều dài 2.144m, nhưng chỉ 900m được khai thác và đi vào hoạt động.  Trong động có những con suối nhỏ nước trong vắt, tiếng chảy réo rắt rất dễ chịu. Nhiệt độ trong động khoảng từ 18-25 độ, khá mát mẻ. Trong động có rất nhiều đá vôi, đá nhũ thạch muôn hình vạn trạng, có hình búp sen, chim công, bầu sữa mẹ, … tạo nên cảnh quan lung linh và hùng vĩ.

Xung quanh khu vực động không có hàng ăn mà chỉ có quầy nước uống nên khách thăm quan nên chuẩn bị sẵn đồ ăn ở nhà để nghỉ ở cửa động hoặc các tiệm nước.

Ảnh: Đá Bác lấp lánh kỳ ảo

Ảnh: Nhũ đá hình bông sen

Ảnh: Suối nước mát lành

HỒ THANG HEN

Hồ Thang Hen có chung cung đường với Thác Bản Giốc nhưng chỉ cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 30km. Điểm đặc biệt là Hồ nằm trên núi, chúng tôi phải đi khoảng 10km đường đèo lên cao mới đến được hồ. Nơi đây có nước xanh màu ngọc rất tinh khiết và trong lành. Điểm đặc biệt của các hồ và thác ở Cao Bằng là đều sở hữu màu xanh ngọc hiếm nơi nào có. Ban đầu khi tìm hiểu trên Internet, một số website gợi ý rằng có thể bỏ điểm tham quan Hồ Thang Hen vì ngoài hồ thì ở đây chẳng có gì. Nhưng thật may mắn vì chúng tôi vẫn giữ điểm này lại lịch trình. Hồ yên tĩnh, có nơi nghỉ để cắm trại, ăn trưa.

20170430_175648

Ảnh: Đường vào hồ thơ mộng

NÚI THỦNG – TUYỆT TÌNH CỐC

Có hai cách để đến Tuyệt Tình Cốc. Cách một là đi xe máy vào gần đến thị trấn Trà Lĩnh rồi đi theo lối rẽ đến xã Quang Vinh, cách hai là đi vào đường Hồ Thang Hen, đi bộ thêm 2km để đến khu vực Núi Thủng.

Nhóm chúng tôi đi theo cách 2, đường này sẽ không thấy thác nước ở Tuyệt Tình Cốc nhưng bù lại được trải nghiệm cảm giác gần gũi với thiên nhiên khi phải cuốc bộ trên đường toàn đất đá, xung quanh là ruộng ngô, bãi đất hoa dại, ngỗng chạy lạch bạch.

Lúc xem ảnh trên mạng, nhóm tôi khá kỳ vọng vào Tuyệt Tình Cốc nhưng đến nơi hơi thất vọng xíu vì thực ra nơi này có mỗi Núi Thủng và đồi cỏ là đặc biệt. Trời rất nắng và toàn bãi cỏ trống, không có cây cao để nghỉ ngơi. Nếu đi theo cách một là đi xe máy thì có lẽ sẽ dễ nghỉ hơn vì khu vực đó có thác nước. Còn chúng tôi chọn đường đi bộ, đi mất 45′ dưới trời nắng nóng, ai cũng thấm mệt.

Tuy nhiên đây là trải nghiệm khá lý thú vì quãng đường đi bộ 2km là núi đồi và làng quê xanh bát ngát rất thơ mộng. Du khách nên khởi hành sớm, khoảng 7h để đỡ phải phơi nắng. Hầu hết người dân ở khu vực này đều biết địa danh Tuyệt Tình Cốc nên bạn cứ hỏi đường thoải mái

Có một câu chuyện tôi nhớ mãi về chuyến đi này là vào ngày cuối cùng một thành viên trong đoàn có việc đột xuất phải về Hà Nội. Chúng tôi thiếu một xế. Không có kinh nghiệm đi đường đèo và lái xe số nên cả 3 thành viên nữ trong đoàn đều không dám cầm lái. Sau một vài phương án như đi taxi, gọi bạn bè ở Cao Bằng trợ giúp thì chúng tôi quyết định thuê một anh xe ôm đồng hành cùng. Đây là cơ duyên giúp chúng tôi gặp anh Hiệp, một người dân thực sự nhiệt tình, chất phát. Với 200,000 VND tiền công cho nửa ngày (sau đó chúng tôi có gửi anh thêm vì thấy anh vất vả quá), anh không chỉ là người dẫn đường, người chụp ảnh, người lái xe mà còn là hướng dẫn viên du lịch kể cho chúng tôi những câu chuyện anh biết về chiến tranh biên giới 1979, về cuộc sống người địa phương. Anh nhiệt tình đến nỗi ra sức giới thiệu thêm vô vàn điểm thăm quan khác nhưng cả nhóm đành từ chối đi thêm vì hành trình cuốc bộ lên Tuyệt Tình Cốc đã quá mệt. Thậm chí khi chúng tôi chuẩn bị lên xe khách về Hà Nội, anh còn tình nguyện chở đồ, đưa từng người ra bến xe miễn phí và tặng chúng tôi một chai rượu nhà anh làm. Sự chất phát của anh khiến tôi nghĩ nếu người ta cứ lành mãi như vậy thì sao giàu lên được, nhưng có lẽ anh sẽ luôn hạnh phúc vì sự giản đơn và lòng tốt của mình. Nếu bạn đến Cao Bằng và cần người lái xe giúp, hãy liên lạc với anh Hiệp (098 799 5548) nhé.

Nui Thung

Ảnh: Tuyệt Tình Cốc có núi Thủng và các hồ nước nhỏ

img_5607img_5573img_5582

Ảnh: Bãi đất cực rộng khiến chân bạn mỏi nhừ để đến gần núi Thủng

cats

duong vao Nui ThungRuong

Ảnh: Đường để đi bộ vào khu vực Tuyệt Tình Cốc

Ảnh: Đường vào Tuyệt Tình Cốc xanh mướt
Ảnh: Cây cà độc đầy gai ở Tuyệt Tình Cốc

Ảnh: Cây thuốc lá được trồng rất nhiều ở Hà Quảng, Cao Bằng. Mỗi năm có một vụ gieo từ tháng 10, đến tháng tư thu hoạch và sấy lá bằng củi đun, có giá 50,000 VND/cân lá đã sấy khô

ĐÈO MÃ PHỤC

Để đến được thác Bản Giốc, Động Ngườm Ngao cần đi qua con đèo độc đạo Mã Phục. Đèo có nhiều khúc uốn lượn nhưng không quá khó đi, so với Đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang thì Mã Phục chưa là gì ;).

Tôi tìm được sự tích dân gian giải thích cho cái tên Mã Phục của đèo như sau:

Tích xưa kể lại rằng, giữa thế kỷ 11 có chàng trai người Tày tên là Nùng Chí Cao, con của một thủ lĩnh địa phương vốn rất thông minh và tài giỏi. Khi giặc phương Bắc kéo xuống xâm lược bờ cõi, Nùng Chí Cao đã lãnh đạo nhân dân đứng lên dẹp giặc cứu nước, trả lại sự bình yên cho nhân dân vùng biên Đông Bắc. Khi bờ cõi được yên ổn, trong lần cưỡi ngựa đi tuần tra biên giới phía Bắc trở về, Nùng Chí Cao băng qua một thung lũng rộng lớn. Khi chàng đến giữa thung lũng thì ở phía những đỉnh núi xa xa có mấy nàng Tiên đang vẫy gọi, nhưng chàng không dừng ngựa mà vẫn đi tiếp. Về đến địa phận thuộc xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng ngày nay, gặp con đèo cao quanh co, dốc đứng án ngữ trước mặt, chiến mã của Nùng Chí Cao không thể đi tiếp được nữa liền khuỵu xuống. Cái tên đèo Mã Phục (ngựa quỳ) có từ đó. Thung lũng nơi có nàng Tiên vẫy gọi Nùng Chí Cao được nhân dân đặt tên là Lũng Riệc (nghĩa là thung lũng vẫy gọi), còn vùng dưới chân đèo Mã Phục được gọi là Lũng Rặp (thung lũng đón tiếp người anh hùng trở về).”

DuongDeo Ma Phuc

Ảnh: Hòn đá sống ảo trên đèo Mã Phục (bên dưới là ruộng bậc thang các bạn ah 😉 )

THÔNG TIN CHUNG VỀ CAO BẰNG

I. DI CHUYỂN
1. Di chuyển từ Hà Nội lên Cao Bằng và chiều ngược lại

Chúng tôi đặt xe khách giường nằm đi từ Hà Nội đến Cao Bằng, khởi hành 20h và đến bến xe Cao Bằng vào 4h30 sáng hôm sau.

Giá vé: 200,000 VND/người

Bạn nên đặt xe ở hàng giữa, giường hàng 3,4,5 vừa dễ chịu và cũng an toàn hơn. Nhóm đi đông thì ở hàng cuối có 5 giường thông nhau, không có tấm chắn nhưng sẽ rất nhức đầu khi xe di chuyển.

Các hãng xe khách chuyến Hà Nội – Cao Bằng – Hà Nội:

3. VĨNH DUNG
Giờ xuất bến: 20h30
Điện thoại: 0263 755755  – 0973755755

Ba hãng trên là ba hãng tôi đi và đã liên hệ, thấy đi dễ chịu, an toàn. Trên đường sẽ dừng nghỉ 1-2 lần.

Bạn có thể tham khảo thêm một số hãng xe khác cùng cung đường ở link này: Ấn vào đây

2. Di chuyển tại Cao Bằng

2.1. Xe máy: Bạn có thể thuê xe oto hoặc xe máy ở đây. Tổng quãng đường di chuyển bằng xe máy khoảng 400km cả đi và về đến các điểm thăm quan trong 3 ngày. Ban đầu chúng tôi tính thuê oto hoặc taxi cho nhẹ nhàng nhưng cuối cùng quyết định đi xe máy để chủ động về thời gian và quan trọng nhất là được thỏa sức ngắm cảnh quan núi rừng bên đường. Mhững bạn gái không quen đi đường đèo thì không nên cầm lái. Đường ở CB dễ đi hơn Hà Giang rất nhiều, bằng phẳng và êm ru, mỗi tội xa thôi.

Đi xe oto hoặc bus có 2 bất lợi là không tận hưởng được cảnh bên đường cực hùng vĩ và phải đi bộ khá xa từ chỗ đỗ xe đến điểm thăm quan.

Contact – Cầm đồ Phương Hải cho thuê xe máy: 0915356995

Giá: 100k/ngày thường và 150-200k/ngày lễ

2.2. Xe ôm: Vào ngày cuối cùng của chuyến đi, một thành viên trong đoàn tôi có việc đột xuất phải về Hà Nội. Bạn nữ còn lại không thể tự đi xe máy được. Vậy là chúng tôi nhờ được 1 anh xe ôm đồng hành là anh Hiệp, một người dân chân chất và nhiệt tình. Chỉ 200k cho nửa buổi để có một người bạn lái xe dùm, chỉ đường và giới thiệu cảnh quan.

Vậy nên nếu không thể lái xe, các bạn có thể nhờ nhà nghỉ giới thiệu cho các anh xe ôm gần đó để lái dùm.

II. LỊCH TRÌNH: 3 ngày 2 đêm (+1 đêm trên xe khách)

Ngày 1: tối 20h có mặt ở bến Mỹ Đình

Ngày 2: 4h30 có mặt ở bến xe Cao Bằng. Về khách sạn, ăn sáng nghỉ ngơi. 7h30 khởi hành đi Khu di tích Pác Bó (50km). Ăn trưa picnic tại Pác Bó. 16h khởi hành về thành phố Cao Bằng. Nghỉ đêm tại TP. Cao Bằng

Ngày 3: 7h30 khởi hành đi thác Bản Giốc (87km). 9h30 đến nơi, chơi tại Bản Giốc trong 1 tiếng 30′. 11h khởi hành đi Động Ngườm Ngao (cách Bản Giốc khoảng 3km). Nghỉ trưa picnic tại động hoặc ở Bản Giốc. 15h khởi hành đi Hồ Thang Hen (cách Bản Giốc khoảng 50km)

Ngày 4: 7h30 khởi hành đi “Tuyệt tình cốc” (cách TP Cao Bằng 30km). 8h30 đến nơi. Chơi ở đây đến 11h. Về tp Cao Bằng ăn trưa. Chiều mua quà tại chợ Cao Bằng hoặc Chợ Xanh. 20h30 xe khách khởi hành từ bến xe Cao Bằng về Hà Nội. 5h30 hôm sau có mặt tại Hà Nội. Kết thúc hành trình.

III. NƠI Ở

Nhà nghỉ Vy Hoàng: Giá 200k/đêm cho 3 người/phòng. Phòng khá sạch sẽ, cô chủ dễ tính, chúng tôi đến khách sạn vào 5h sáng và check out vào 7h tối nhưng cô vẫn thoải mái. Tiền phòng tính thêm 50k cho việc vào sớm ra muộn thôi.

Nhà nghỉ này ở trung tâm TP Cao Bằng nên rất thuận tiện đi lại. Ngay trước mặt có hàng bánh cuốn (15k-20k/suất) và phở vịt (30k/bát) rất ngon!

Contact:

ĐỘNG NGƯỜM NGAO

HỒ THANG HEN

TUYỆT TÌNH CỐC – Núi Thủng

RỪNG TRÚC (cùng đường đi Hồ Thang Hen)

KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN PHIA OẮC – PHIA ĐÉN, NGUYÊN BÌNH (Trên đường đi có khu vườn hoa cẩm tú cầu)

V. QUÀ CAO BẰNG

Ở Cao Bằng có thể mua một số đặc sản như Bánh Khảo (khoảng 100k/túi 10 bánh), Rau dạ hiến, bánh gai Cao Bằng, mận Bảo Lạc, Hạt dẻ Trùng Khánh (tuy nhiên ở đây chủ yếu bán hạt dẻ Trung Quốc vì hạt dẻ Trùng Khánh số lượng rất ít) và thịt bò sấy khô.

VI. QUÁN ĂN NGON

Ẩm thực Cao Bằng mang đậm hương vị núi rừng. Các món nên thử: Phở chua, Vịt quay, Phở vịt, Bánh cuốn, Cá suối, xôi trám, bánh trứng kiến, lạp sườn.

1. Nhất Lẩu – 27 Phố Kim Đồng, P. Hợp Giang, Tp. Cao Bằng

Một nồi 5 người khoảng 500k ăn bét nhè, nước lẩu rất ngon

2. Sữa chua Mít Kim Ngân – 73 Vườn Cam, Tp. Cao Bằng

Ôi đồ ăn vặt ở đây siêu ngon, món sữa chua ăn nhẹ nhàng giống sữa chua ngày xưa. Nếu được thì hãy thử sửa chua uống, sữa chua mít và trà sữa nhé bạn

Chúng tôi kết thúc chuyến đi Cao Bằng 3 ngày trong niềm hân hoan và thích thú vì đã khám phá được những điểm nổi bật nhất và cả điểm mới mẻ của Cao Bằng. Hôm nay ngồi xem lại On This Day trên Facebook thấy hai năm trước mình còn ao ước được đi Cao Bằng ngắm thác Bản Giốc mà nay đã thực hiện được. Tôi nghĩ những điều chúng ta mong muốn không sớm thì muộn cũng sẽ thành hiện thực, nếu chúng ta luôn nghĩ về nó và tìm cách thực hiện. Việc đi được đến một thắng cảnh ở Việt Nam đã là một kỳ tích với tôi rồi vì cần phải tìm được bạn đồng hành, sắp xếp thời gian để xách balo lên đường và đi. Không biết nửa còn lại của 2017 có thực hiện được chuyến đi nào nữa không, hy vọng là có vì đây là mục tiêu cho những ngày làm việc kiếm tiền của tôi đó 🙂

P/S: Bài blog này hơi nhiều ảnh, chắc các bạn phải kéo chuột chờ load ảnh mệt lắm. Thành thực xin lỗi vì sự bất tiện này, tôi phải up nhiều ảnh vậy vì đây là nơi tôi lưu giữ những kỷ niệm thanh xuân của mình, và sau này khi nhìn lại những tấm ảnh đó hẳn sẽ vui lắm 🙂